Nhận định chung chung về tình hình phát triển và ứng dụng CNTT của tỉnh
Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) ngày nay đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, góp phần vào sự tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và làm thay đổi cơ bản cách quản lý, học tập, làm việc của con người. Rất nhiều nước đã coi sự phát triển CNTT và truyền thông là hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Thế giới dưới những tác động của CNTT-TT, đang đi vào nền kinh tế tri thức, trong đó CNTT có một vai trò quyết định.
Xu hướng các nước trên thế giới và các tỉnh thành trong cả nước hiện nay và trong tương lai đều lấy việc ứng dụng và phát triển CNTT mà trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện Chính quyền điện tử (CQĐT) để hài hòa và thỏa mãn các yêu cầu chính đáng của người dân; làm nguyên tắc lãnh đạo, điều hành nhằm mục tiêu ổn định chính trị, phát triển kinh tế, phát triển xã hội. Việc triển khai xây dựng và ứng dụng hiệu quả chính quyền điện tử là yêu cầu tất yếu, để chính quyền nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo điều hành, giảm thiểu chi phí xã hội, xúc tiến và thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch; nâng cao tính minh bạch, cải tiến môi trường, chính sách; quảng bá và cung cấp thông tin đa dạng, nhanh chóng; chất lượng phục vụ cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và du khách ở mức độ cao.
Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01 tháng 7 năm 2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết 36) xác định CNTT là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới; là một động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế; CNTT là yếu tố quan trọng bảo đảm thực hiện thành công ba đột phá chiến lược nên cần được ưu tiên trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội (KTXH).
Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo sâu sát và đầu tư đáng kể cho việc ứng dụng và phát triển CNTT trong đời sống kinh tế xã hội. Việc ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của Tỉnh uỷ, của Ủy ban nhân dân (UBND) và của các Sở Ban Ngành. Từ năm 2011-2015, mặc dù với số tiền đầu tư không lớn so với mặt bằng chung toàn quốc nhưng tỉnh đã có khá nhiều kết quả ứng dụng và phát triển CNTT tốt: công tác xây dựng văn bản quản lý đã tạo môi trường pháp lý quan trọng để phát triển ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước (CQNN); ứng dụng CNTT trong các cơ quan ngày càng hoàn thiện, hiệu quả; hình thành được các nền tảng tốt về các hệ thống hạ tầng CNTT, hệ thống các cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung và chuyên ngành; nguồn nhân lực CNTT phát triển; tỉnh luôn đứng trong nhóm đầu của các tỉnh có chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT-Index) cao trong quốc gia.
Bên cạnh các kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: các ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước chủ yếu ở quy mô nhỏ, sử dụng nội bộ, chưa kết nối, chia sẻ thông tin đồng bộ trên diện rộng; các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao 3,4 cung cấp cho người dân và doanh nghiệp còn chưa nhiều; các hệ thống thông tin quy mô lớn, các cơ sở dữ liệu quốc gia chưa sẵn sàng để kết nối; các thành phần CNTT tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử chậm được triển khai; các hệ thống đã được xây dựng còn thiếu kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin; việc đầu tư CNTT còn chưa được đồng bộ, nhiều khi có sự trùng lặp giữa các cơ quan nhà nước, giữa các cấp trong tỉnh; một bộ phận lãnh đạo, cán bộ, viên chức, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhận thức về CNTT còn hạn chế, chưa đầy đủ, chưa gương mẫu trong việc ứng dụng CNTT, ngại sử dụng máy tính và thay đổi thói quen làm việc cũ trong công việc…
Định hướng về xây dựng chính quyền điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh là xây dựng Thừa Thiên Huế theo mô hình đô thị "di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường", là trung tâm của khu vực miền Trung và một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch, khoa học - công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2020, Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và khu vực các nước Đông Nam Châu Á; có quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong định hướng này tỉnh cũng xác định rõ vai trò của CNTT vẫn sẽ là công cụ quan trọng hàng đầu để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Ứng dụng CNTT là yếu tố có ý nghĩa quyết định chiến lược, làm tăng năng suất lao động, tạo giá trị gia tăng trong phát triển. Ứng dụng và phát triển CNTT phải trở thành một hoạt động phổ biến trong toàn xã hội; Xây dựng được môi trường thông tin điện tử cho các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, và toàn xã hội.
Theo đó, chủ trương chung là ứng dụng và phát triển CNTT là nội dung bắt buộc trong từng quy hoạch, kế hoạch phát triển; từng đề án, dự án đầu tư của mỗi ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị. Ưu tiên các lĩnh vực quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, trước hết là các lĩnh vực liên quan đến phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân, trong một số lĩnh vực trọng tâm như y tế, giáo dục, giao thông, nông nghiệp... Ứng dụng hiệu quả mô hình chính quyền điện tử đặt trong mối quan hệ tương tác giữa chính quyền với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; chú trọng đến việc cung cấp, giải quyết các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trong hầu hết các lĩnh vực; thực hiện một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); giám sát, theo dõi, đánh giá trực tuyến về mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi đến liên hệ, giải quyết TTHC và trách nhiệm của công chức làm việc tại bộ phận một cửa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Xây dựng CQĐT ở Thừa Thiên Huế là trọng tâm định hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp và quản lý xã hội; tạo dựng và gắn kết chặt chẽ các mối quan hệ: G2G (Government to Government) để nâng cao sự phối hợp và giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với nhau; G2E (Government to Employees) để xử lý thông tin và nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ nhà nước; G2B (Governemnt to Business) cung cấp những thông tin trực tuyến và các dịch vụ điện tử cho doanh nghiệp; G2C (Government to Citizens) để cung cấp thông tin trực tuyến và dịch vụ cho người dân; tạo được các đột phá về nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; rút ngắn thời gian, tự động hoá, đơn giản hoá và làm gọn nhẹ các quy trình giải quyết, xử lý các dịch vụ công của các cơ quan nhà nước; phát huy dân chủ và sức mạnh của các thành phần kinh tế, tạo môi trường đầu tư thân thiện với các nhà doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp vào mục tiêu phát triển KTXH, nâng cao đời sống nhân dân. Ưu tiên trước tiên phát triển, ứng dụng các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực: thủ tục hành chính, hành chính công, hoạt động cấp phép; Cung cấp được nhiều các dịch vụ tiện ích G2B, B2C: Cung cấp các dịch vụ, tiện ích công ích thiết thực trong một số lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa xã hội: du lịch, y tế, giáo dục, kinh doanh, điện, nước,…
Năm 2016 là năm bản lề quan trọng nối tiếp và bắt đầu giai đoạn mới cho xây dựng, phát triển và ứng dụng chính quyền điện tử của tỉnh
Theo lộ trình chung của quốc gia về phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT), phát triển chính quyền điện tử là quá trình lâu dài, liên tục, qua các giai đoạn khác nhau. Việc phân chia các giai đoạn phát triển chính quyền điện tử nhằm xác định mức độ phát triển CQĐT của mỗi cơ quan, cũng như làm cơ sở xác định lộ trình, kế hoạch triển khai CQĐT đúng hướng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế. Các tổ chức khác nhau có cách phân chia các giai đoạn phát triển CQĐT của riêng mình, trong đó nổi bật là cách phân chia của Gartner (một công ty tư vấn, nghiên cứu hàng đầu thế giới về CNTT), bao gồm các giai đoạn sau:
- Giai đoạn 1 - Hiện diện (Presence): Sự phát triển chính quyền điện tử giai đoạn này được đặc trưng bởi sự hiện diện các cơ quan chính phủ trên mạng Internet, mục đích chính là cung cấp các thông tin cơ bản về các cơ quan chính phủ như chức năng, nhiệm vụ, địa chỉ liên hệ, thời gian làm việc và có thể cung cấp thêm các văn bản liên quan đến xã hội.
- Giai đoạn 2 - Tương tác (Interaction): Trong giai đoạn này, các trang thông tin điện tử của các cơ quan chính phủ cung cấp các chức năng tìm kiếm cơ bản, cho phép tải về các biểu mẫu điện tử, các đường liên kết với các trang thông tin điện tử liên quan, cũng như địa chỉ thư điện tử của các cơ quan, cán bộ chính phủ.
- Giai đoạn 3 - Giao dịch (Transaction): Trong giai đoạn này, các trang thông tin điện tử của các cơ quan chính phủ cho phép thực hiện hoàn chỉnh các dịch vụ, bao gồm việc nộp hồ sơ, xử lý hồ sơ, trả phí dịch vụ trực tuyến.
- Giai đoạn 4 - Chuyển đổi (Transformation): Giai đoạn này là mục tiêu dài hạn của các cơ quan chính phủ, ngoài việc thực hiện các chức năng trong giai đoạn 3, CQĐT giai đoạn này cung cấp cho người dân một điểm truy cập duy nhất tới cơ quan chính phủ, thông qua đó người dân thực hiện mọi giao dịch, các cơ quan chính phủ là trong suốt minh bạch đối với người dân.
Với cách hiểu như trên có thể nhận định chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay đã trải qua giai đoạn 1,2 và một phần của Giai đoạn 3. Có thể nói các năm 2015- 2016 sẽ là năm bản lề kết nối và chuyển giao hai giai đoạn phát triển quan trọng về CNTT của tỉnh; từ giai đoạn 2011-2015 khởi đầu và tạo các nền tảng cho phát triển và ứng dụng CQĐT tỉnh đến giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030 là giai đoạn tỉnh hướng đến ứng dụng hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh. Năm 2016 tỉnh sẽ tiếp tục trong lộ trình tiếp thực hiện Giai đoạn 4 để từng bước hoàn thiện để cung cấp các dịch vụ một cách đầy đủ nhất nhằm trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Phấn đấu đến 2020, tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng và ứng dụng chính quyền điện tử đạt mục tiêu Giai đoạn 4 - là giai đoạn cần tập trung triển khai xây dựng hệ thống chính quyền điện tử dựa trên cơ sở những nền tảng đã có sẵn để hình thành một cổng truy cập duy nhất nhằm thực hiện mọi giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, hướng đến hình thành đô thị thông minh.
Theo dự kiến của tỉnh, lộ trình chung về phát triển và ứng dụng CNTT từ 2016 đến 2020 bao gồm các chủ điểm tập trung như sau:
- 2016: Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh
- 2017: Xây dựng hệ thống thông tin chính quyền điện tử tỉnh
- 2018: Phát triển mở rộng ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực (y tế, giáo dục,…)
- 2019: Xây dựng thành phố Huế trở thành đô thị thông minh
- 2020: Hoàn thiện hệ thống chính quyền điện tử
Như vậy, các năm 2015-2016 là năm bản lề quan trọng của tỉnh trong việc tiếp tục xây dựng và phát triển chính quyền điện tử cấp tỉnh:
- Đây là những năm mà việc phát triển và ứng dụng CNTT, chính quyền điện tử cần được định hướng lại sau một chặng 5 năm để phù hợp với thời đại, phù hợp các điều kiện, yêu cầu khách quan của sự phát triển chung; để khắc phục các hạn chế và phát huy các kết quả đã có về CNTT theo hướng cụ thể hơn, chuyên sâu hơn, chuẩn hóa hơn để đạt đến các mục tiêu cao hơn của chính quyền điện tử trong những năm tiếp theo.
- Đây là những năm mà xu hướng quan tâm và định hướng phát triển chính quyền điện tử từ Trung ương đến địa phương đạt được sự chín muồi về các yêu cầu và điều kiện khách quan; đã định hình được rõ nét về ứng dụng CNTT, về chính quyền điện tử bằng các chủ trương, chính sách, định hướng trọng tâm, cụ thể về phát triển và ứng dụng CQĐT khá đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.
- Đây là những năm kết thúc và bắt đầu cho một giai đoạn mới trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia và địa phương nói chung; phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.
Đề xuất các nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm về xây dựng chính quyền điện tử tỉnh
Để tiếp tục phát triển và ứng dụng CNTT cho giai đoạn tiếp theo từ năm 2016, tỉnh cần sớm hoàn thiện và ban hành Quy hoạch phát triển và ứng dụng CNTT đến 2020, tầm nhìn đến 2030 phù hợp với định hướng phát triển CNTT Quốc gia, phù hợp với các điều kiện và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương những năm đến; làm tiền đề vĩ mô về phát triển và ứng dụng CNTT của tỉnh. Trong đó, quy hoạch định hướng trọng tâm của giai đoạn này là bộ máy chính quyền của tỉnh đã cơ bản hoạt động theo mô hình CQĐT, hình thành đô thị thông minh và CNTT có các đóng góp thiết thực cho phát triển KTXH địa phương.
Để làm tiền đề cho việc xây dựng và ứng dụng thành công chính quyền điện tử cho tỉnh những năm tới, bảo đảm tính kế thừa được các kết quả đã có, hợp chuẩn (quốc gia, quốc tế), việc quan trọng bậc nhất mà tỉnh cần sớm đầu tư thực hiện ngay trong đầu năm 2016 là xây dựng và hình thành được Kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh phù hợp với hiện trạng, điều kiện và các đặc trưng riêng của tỉnh về phát triển và ứng dụng CNTT theo định hướng chính quyền điện tử hợp chuẩn khung kiến trúc chính quyền điện tử Quốc gia đã ban hành. Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh là cơ sở vững chắc cho việc hoạch định, xem xét hầu hết các kế hoạch, phương án đầu tư phát triển và ứng dụng CNTT tỉnh những năm tiếp theo để hướng mọi nguồn lực, giải pháp CNTT được thống nhất, hội tụ cho mục tiêu xây dựng và ứng dụng chính quyền điện tử của tỉnh.
Trong xây dựng Kiến trúc CQĐT tỉnh, việc đầu tiên là xây dựng và phê duyệt Khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh làm cơ sở pháp lý thống nhất trong toàn tỉnh cho mục tiêu xây dựng và ứng dụng CQĐT tỉnh những năm tiếp theo. Việc xây dựng Khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh cần dựa vào cơ sở hướng dẫn Khung kiến trúc CQĐT cấp tỉnh của Bộ TT&TT đã ban hành. Nội dung Kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh đã tham khảo và vận dụng hướng dẫn Kiến trúc nền tảng nhóm mở (TOGAF) về xây dựng kiến trúc tổng thể (EA – Enterprise Architecture) với các kiến trúc thành phần của hệ thống CQĐT có các thành phần chủ đạo gồm: Kiến trúc nghiệp vụ chính quyền điện tử; Kiến trúc ứng dụng chính quyền điện tử; Kiến trúc dữ liệu (thông tin) chính quyền điện tử; Kiến trúc công nghệ; Kiến trúc An toàn thông tin (ATTT) CQĐT; Kiến trúc tiêu chuẩn, chính sách chính quyền điện tử.
Sau khi có Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh, có thể bắt tay ngay vào thực hiện các quy hoạch, thiết kế và xây dựng chi tiết các thành phần của Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh. Từ năm 2016 trở đi có thể bắt đầu từ cụ thể hóa những thành phần có tính chất nền tảng nhất của Khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh trên cơ sở tài cấu trúc, nâng cấp các thành phần CNTT của tỉnh đã có; bổ sung các thành phần mới chưa có; đề xuất ưu tiên từng nội dung như sau:
Kiến trúc nghiệp vụ CQĐT: Cơ cấu, quy trình trong khu vực công; làm gọn nhẹ việc quản lý các quy trình (cải cách hành chính); hình thành định hướng đáp ứng các nhu cầu xã hội về quản lý Nhà nước ở cấp độ địa phương theo mô hình hướng dịch vụ. Theo đó tỉnh cần sớm tập trung hiện thực hóa việc cải cách hành chính gắn liền với CQĐT trên cơ sở hình thành tư duy, phương thức giao tiếp tác nghiệp theo mô hình mạng điều hành, phối hợp liên cơ quan thông qua mạng máy tính giữa cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh và với người dân, tổ chức trên nền tảng hạ tầng CNTT cùng các ứng dụng hiện có; chuyển hóa dần các tác nghiệp từ mức đơn lẻ đến dần kiết nối, thống nhất các cơ quan trên toàn tỉnh và kết nối tác nghiệp với Trung ương để tạo khả năng cung cấp một cách thống nhất các dịch vụ và thông tin.
Xây dựng kiến trúc nghiệp vụ của hệ thống CQĐT
Kiến trúc ứng dụng chính quyền điện tử: bản chất là hệ thống các thành phần ứng dụng CNTT được kiết nối, hợp nhất và liên thông thống nhất trên quy mô diện rộng toàn tỉnh trở thành công cụ, môi trường hiện thực hóa được mục tiêu thực hành chính quyền điện tử của tỉnh. Các nhiệm vụ về xây dựng kiến trúc các thành phần ứng dụng của hệ thống chính quyền điện tử tỉnh hiện nay trọng tâm và ưu tiên trước tiên từ năm 2016 là xây dựng được trục tích hợp, chia sẻ, liên thông ứng dụng toàn tỉnh.
Xây dựng các thành ứng dụng của hệ thống CQĐT
Các công việc ưu tiên tiếp theo trong Kiến trúc ứng dụng của hệ thống chính quyền điện tử là dần hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung mới và kết nối đồng bộ vào trục tích hợp của tỉnh các thành phần ứng dụng khác của hệ thống ứng dụng chính quyền điện tử: Các ứng dụng và dịch vụ nền tảng (Dịch vụ quản lý người dùng tập trung; Dịch vụ SMS; Dịch vụ thanh toán trực tuyến;…); Cổng giao tiếp điện tử các cấp; Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tập trung; Các CSDL/GIS dùng chung và chuyên ngành; Các phần mềm dùng chung (5 phần mềm dùng chung; Quản lý CBCCVC; ISO điện tử; Quản lý tài nguyên CNTT;…);
Kiến trúc dữ liệu của hệ thống chính quyền điện tử: có thể xem xét ưu tiên thực hiện theo thứ tự hình thành các CSDL theo cùng quá trình xây dựng các thành phần ứng dụng của hệ thống chính quyền điện tử tỉnh
Xây dựng các thành phần dữ liệu của hệ thống chính quyền điện tử
Kiến trúc kỹ thuật của hệ thống chính quyền điện tử: cần sớm ưu tiên hoàn thiện hạ tầng CNTT của tỉnh (Trung tâm thông tin dữ liệu điện tử tỉnh; mạng WAN tỉnh; mạng đô thị; hạ tầng CNTT công cộng; hạ tầng CNTT công sở). Chọn lựa và hình thành sớm được nền tảng và chuẩn phát triển, vận hành ứng dụng chính quyền điện tử (eGov Flatform);
Xây dựng các thành phần kỹ thuật của hệ thống CQĐT
Cuối cùng, việc thực hiện xây dựng hệ thống các thành phần của kiến trúc ATTT và cùng các tiêu chuẩn, chính sách cho việc quản lý, vận hành chính quyền điện tử tỉnh cũng cần được ưu tiên tiến hành một cách có trọng tâm, trọng điểm.
Trong hệ thống rất nhiều tiêu chuẩn, chính sách đã có cần thiết cho phát triển và ứng dụng CNTT nói chung của tỉnh, để tỉnh sớm thực hiện được việc xây dựng chính quyền điện tử tỉnh trong những năm tới, từ 2016 tỉnh cần sớm xây dựng và ban hành một số văn bản quan trọng:
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về việc quy hoạch phát triển và ứng dụng CNTT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về Kiến trúc chính quyền điện tử Thừa Thiên Huế (theo từng phiên bản, trước tiên là phiên bản 1.0)
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ quản lý, tổ chức, theo dõi áp dụng và phát triển Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh đối với các hệ thống CNTT trên địa bàn (cho Ban chỉ đạo CNTT tỉnh hoặc Sở TT&TT).
- Ban hành Quyết định và hướng dẫn của UBND tỉnh về việc tổ chức rà soát, nâng cấp, bổ sung các hệ thống CNTT trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp, tương thích với Kiến trúc CQĐT tỉnh.
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về việc khuyến khích, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tham gia đầu tư, xây dựng, hoàn thiện các hệ thống CNTT phục vụ các mục tiêu CQĐT, phù hợp với khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh.
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về danh mục các thành phần ứng dụng, CSDL, hạ tầng CNTT mà tỉnh ưu tiên, khuyến khích đầu tư xây dựng phát triển, hoàn thiện phù hợp với Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh cho các mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử Thừa Thiên Huế
- Ban hành Quyết định và hướng dẫn của UBND tỉnh về danh mục chỉ tiêu thẩm định kỹ thuật (nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu, ứng dụng và công nghệ) phù hợp của các hệ thống CNTT đối với khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh.
- Ban hành Quyết định và hướng dẫn của UBND tỉnh về việc quy định thực hiện quy trình, thủ tục, các bước phải thực hiện trong đầu tư xây dựng, nâng cấp, mua sắm các hệ thống CNTT bảo đảm phù hợp với Khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh.
- Ban hành Quyết định và hướng dẫn của UBND tỉnh về danh mục các chỉ tiêu và cách xác định phạm vi ảnh hưởng (dùng chung, chia sẻ, tích hợp, độc lập,…) của các thành phần, hệ thống CNTT trong hệ thống chính quyền điện tử tỉnh theo khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh.
- Ban hành Quyết định của UBND tỉnh về danh mục các thành phần CNTT (phần mềm, cơ sở dữ liệu, hạ tầng CNTT…) dùng chung của tỉnh.
Năm 2010 được coi là mốc quan trọng trong việc triển khai CPĐT tại Việt Nam. Cùng với việc đánh giá việc triển khai Quyết định số 48/2009/QD-TTg về "Ứng dụng CNTT- TT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2009-2010" và tổng kết thực hiện Chỉ thị số 58/CT-TW của Bộ Chính trị, kế hoạch quốc gia về “Ứng dụng CNTT-TT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015”. Trong giai đoạn này, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả tốt và quan trọng làm tiền đề cho phát triển và ứng dụng CNTT theo định hướng CQĐT.
Từ 2016, việc xây dựng và ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đi vào giai chuyên sâu và thiết thực bằng các chương trình, kế hoạch trọng tâm hướng đến mục tiêu năm 2020 là bộ máy chính quyền của tỉnh đã cơ bản hoạt động theo mô hình chính quyền điện tử.
Năm 2016 là năm bản lề quan trọng, phù hợp và có đủ các điều kiện thuận lợi cơ bản bao gồm cả khách quan và chủ quan để tỉnh thực hiện quy hoạch phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn mới trên nền tảng kế thừa các kết quả về phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn 2011-2015; đúc rút các kinh nghiệm và khắc phục các khó khăn, những điểm chưa phù hợp trong hệ thống ứng dụng CNTT của tỉnh; hình thành Kiến trúc chính chính quyền điện tử và bắt tay vào thực hiện triển khai các chương trình, dự án nhằm sớm hình thành Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh với các hệ thống thành phần cốt lõi trong các năm 2016-2017.
Sau khi cơ bản có được Kiến trúc chính quyền điện tử tốt với các thành phần cốt lõi đi vào triển khai hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh, việc tiếp tục phát triển, hoàn thiện và mở rộng ứng dụng chính quyền điện tử và CNTT sang các lĩnh vực khác phục vụ đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh là bước tiếp theo và sẽ được thuận lợi hơn. Do đó, có thể nói, chính quyền điện tử vừa là một hợp phần, vừa là nền tảng để xây dựng và hình thành đô thị thông minh.